หลังจากคราวที่แล้วที่เกรินนำเรื่อง มารู้จัก Cocoa คืออะไรแล้ว สิ่งต่อมาที่เราควรจะรู้ในการสร้าง Cocoa Application นั้นก็คือ 3 สิ่งนี้ครับ

1. Tools

2. Language

3. Frameworks

หลังจากที่เราเรียนรู้สามสิ่งนี้แล้ว เราก็จะได้ไอเดียภาพรวมว่าจะเขียน Cocoa App ขึ้นมาสักอันนึงเนี้ยจะต้องเริ่มยังไง

TOOLS:

สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการ Develop Cocoa App นั่น จะมาพร้อมกับ Mac OS X Developer Tools ซึ่งจะอยู่ในแผ่น Install ของ OS X ครับ หลังจากที่ Install ไปแล้วมันก็จะลงโปรแกรมให้เราเยอะแยะเลยครับ แต่ว่าที่เราจะใช้หลักๆ เลยในการ Develop นั้นก็คือ

Xcode: ก็คือ IDE นั่นเอง เหมือนพวก eclise, netBeans ทั่วไปครับ แต่มี environment ที่เหมาะในการสร้าง Cocoa app ครับ

Interface Builder: ไว้ใช้ในการสร้าง GUI ครับ เช่นพวก Windows, Buttons etc…

* ทั้งสองตัว จะทำงาน Link กันอยู่ตลอดเวลาเรา develop ครับ

ส่วนด้านหลังนั้น ก็จะมี GNU C compiler และ GNU Debugger ค่อย compile และ debug ครับ

LANGUAGES:

สำหรับภาษานั่น ในการ Develop Cocoa Application เราไม่ได้จำกัดอยู่แค่ภาษาได้ภาษาหนึ่งครับ เราสามารถพัฒนาด้วยภาษา Ruby หรือ Python ก็ได้ แต่โดยส่วนมากแล้วจะใช้ Objective-C ครับ

อย่าเพิ่งตกใจว่า Objective-C คืออะไร อย่าเพิ่งไปกังวลครับ ไอ้เจ้าภาษาเนี้ยไม่ได้เป็นภาษาใหม่อะไรเพียงแต่ว่ามัน extend มาจาก C เท่านั้นเอง แล้วทำเพิ่มในเรื่องของ Object Oriented ลงไปให้ C เพราะเหตุนี้มันก็เลยชื่อว่า Objective-C นั่นเอง ดังนั้นใครที่มีพื้นฐาน C, C++, Java ก็สบายโลดเลยครับ

FRAMEWORKS:

สุดท้ายแล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือ Framework ที่จะใช้พัฒนาครับ สำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่า framework คืออะไร ผมจะอธิบายให้สั้นๆ นะครับ

เจ้า Framework เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนที่ขายฟอร์นิเจอร์ Built-in นั่นเอง เช่นเราอยากได้ห้องนอน เราทำยังไงครับ เราก็ไปที่ Index living mall (ไม่ได้โฆษณานะ ยกตัวอย่างเฉยๆ) แล้วเราก็เลือกเลยครับว่าจะเอาเตียง โคมไฟอะไรแบบเนี้ย ซึงเราไม่ต้องไปนั้งบอกช่างให้ทำเอง กว่าจะทำเสร็จอ่ะมันนาน

สรุปเป็นภาษาทาง software ก็คือ framework นั่นคือ Class หลายๆคลาสมารวมกันเพื่อที่จะทำงานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ โว้ววๆๆๆ

แม่งยากเน๊อะ ขออีกทีสรุปแบบของผมดีกว่า framework ก้อคือ Index Living Mall นั่นเอง เวลาอยากจะสร้างบ้านสักหลังนึงก็ไปซื้อฟอร์นิเจอร์มาใส่ได้เลย :p

การที่เราจะพัฒนา Cocoa Application ได้นั้น มี Frameworks ที่เราต้องใช้อยู่ 3 Frameworks ด้วยกัน

1. Foundation: ก็คือ Framework พื้นฐานที่เราใช้กันอยู่ทุกวันครับ เช่น String, Array, Number. …

2. AppKit: เป็น Framework ที่ใช้ในการสร้าง UI ครับ เช่น Windows, Buttons, ….

3. Core Data: ตัวนี้เป็น Framework ที่ใช้จัดการกับ layer ด้านล่างของ Cocoa Application ครับ เช่น Save, Load Memory, ….

อันที่จริงแล้ว ยังมี framework อีกมากมายให้เราได้เลือกใช้การ ก็เหมือนชีวิตจริงแหละ ห้องนอนอาจจะมาจาก Index Living Mall หรือน้ำอาจจะมาจาก SB ห้องนั้งเล่นมาจาก บุญถาร แต่ว่าหลักแล้วก็คือ 3 ตัวที่ได้กล่าวถึงมานั้นเอง

ที่มา  Cocoa programming for Mac

คราวหน้าเราจะมาลองเปิดซิง Cocoa Application แรกของเราด้วย Hello World กัน🙂