ช่วงนี้นั้งลงศึกษา iPhone อย่างจริงจังเพราะทนกระแสความแรงไว้ไม่อยู่

ก่อนอื่นก็ต้องไปนั้งศึกษา Objective-C กานสักพักนึง ( เด๋วไว้วางๆจะมากเขียน Objective-C tutorial)

วันนั้นนั้งฟัง podcast ที่ rails envy podcast #66 เห้็นว่ามีคนทำ library ของ iPhone ออกมาเพื่อที่จะใช้ต่อกับ Rails application

เจ้าตัวนี้มันมีชื่อว่า ObjectiveResource ครับ (เข้าไปดาวโหลดกันได้ที่นี้ครับ iPhone on Rails )

เจ้าตัวนี้มันทำงานยังไง?

– ก่อนอื่นเลยเราจะต้องมี (Restful) web service ที่ provided ข้อมูลที่เราต้องการไว้ ไม่ว่าจะเป็นใรูปของ XML หรือ JSON

– จากนั้นตัว lib ที่เราโหลดไปใส่ไว้ในโปรเจคของไอโฟน จะทำหน้าที่สร้าง connection และทำการ อ่านข้อมูลจาก XML หรือ JSON

หลังจากที่ลองใช้ดูแล้ว ผมว่าเจ้า library ตัวนี้ใช้ได้ดีทีเด๋วเลยแต่่ว่ามันสร้างมาเฉพาะกับ app ที่ทำการ route แบบ rest เท่านั้น

ถ้า app ของเราทำการ route แบบ default แล้วละก็ เราก็คงจะต้อง modify ตัว library เอาเองครับ ( ไม่มีอะไรซับซอนมากครับ ผมลองโมดูแล้ว )