ระหว่างนั้งรอโรบิน (our designer) แก้ css ให้อยู่นั้น ก็แอบไปได้ยิน Gregg & Jason (RailsEnvy) พูดใน podcast episode 53 เกี่ยวกับ plugin ที่ชื่อว่า Vasco

สมุมตินะครับว่าถ้าเราต้องการอยากรู้ว่าใน app ของเรานี้นมี routes อะไรอยู่บ้าน เราจะทำอย่างไรครับ

แน่นอนเราก็ $ rake routes ใช่ไหมครับ
ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ประมาณนี้ครับ

ดูยากใช่ไหมครับ แล้วลองคิดดูว่าเรามีสัก 10-20 controlllers ไอ้เจ้า list นีจะยาวและดูยากสักแค่ไหน

ที่นี้เรามาดูตัวช่วยกาน plugin ตัวนี้มีชื่อว่า Vasco ถามว่าทำไม่ต้องชื่อนี้ …..

เห็นเค้าบอกว่าเอามาจาก VASCO DA GAMA ซึ้งเป็นคนที่ค้บพบเส้นทาง (route) อ้อมแหลมแอฟรีกาไปยังอินเดียครับ

How to Install?

$ script/plugin install git://github.com/relevance/vasco.git

ปล. ต้องลง git ก่อนนะครับ ใครยังไม่มีไปดูได้ ที่นี้

How to use?


$ rake vasco:explore

หลังจาก start server แล้วเข้าไปที่ url ของโปรเจคเราแล้วตามด้วย /vasco
ตัวอย่างของผมนะครับ
http://localhost:3000/vasco

สวยงามครับ ที่นี้เราก็สามารถดูได้แล้วว่าเรามี route อะไรบ้างแล้วยังสามารถเทสส่งค่าไปมาได้อีกด้วยครับ