และแล้วในที่สุด Rails 2.2 ก็ได้ปล่อยออกมาสู่โลกใบน้อยๆ ใบนี้ให้ได้ตื่นเต้นกันอีกแล้ว เหมือนกับตอนเราสมัยเด็กๆ เล่นรถแข่งทามิย่า (สะกดถูกป่าวหว่า) แล้วมีมอเตอร์ใหม่มาให้ลอง (เบื่อแล้วไอ้มอเตอร์ดำแดงอ่ะ)

ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

1. Install rails 2.2

sudo gem install rails -s http://gems.rubyonrails.org -v 2.2.0

รอสักพัก…..
…..

อ่ะ เสร็จแล้ว ดีใจๆ >.<”

2. Checking
ทีนี้เราก็มาลอง create new application

rails test-rails-2.2

ถ้าเราลองเข้าไปดูที่ test-rails-2.2/config/environment.rb เราก็จะเห็นว่า Rails ทำการ create new project ให้เราโดยทำการ config version 2.2 ให้เราโดยอัตโนมัติ

สิ่งที่ผมลองเป็นอย่าแรกเลยคือ ลองต่อ database ครับปรกติผมจะใช้ MySql ซึ้ง version 2.1 มันจะมี MySql Bundled มาไว้อยู่แล้ว แต่ว่าในเวอร์ชันนี้ถ้าเราต้องการใช้ MySql เราต้องทำการลง gem แยกครับ ถ้าใครอยากลงไปที่นี่ได้ครับ

Hivelogic Install mysql

แต่ว่าผมขอไวลงทีหลังนะครับ เพราะฉะนั้นเราก็จะยังไม่ใช้มันครับ (แอบขี้เกรียจลง) เราก็จะใช้ sqlite3 ที่มีมาให้อยู่แล้วครับ

3. Connect Database and ready to go

หลังจากที่เราตัดสินใจใช้ sqlite3 แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับ database.yml

# create database
rake db:migrate

* มันจะทำการ create file delopment.sqlite3 ไว้ใน test-rails-2.2/db/

ลอง start server กานเลย

script/server

คราวหน้าเราจะมาลองดูกันว่า feature ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้าไปใน version 2.2 นี้มีอะไรกันบ้างนะครับ แต่ว่าสำหรับใครที่ต้องการเข้าไปอ่านก่อน ก็ที่นี้เลยครับ http://guides.rubyonrails.org/

แถมอีกนิดนึง สำหรับใครดีต้องการ generate document guides rails V.2.2 ไว้ใน application ก็สามารถทำได้โดย

rake doc:guides
# จะทำการ create document guides ไว้ที่ doc directory นะครับ