หลังจากที่เริ่มเขียนบล๊อกมาสองสามเดือน ก่อนที่จะมาเริ่มใช้ mac ตอนนั้นยังหลงงมงายอยู่กับ window อยูครับ สมัยก่อนการเขียนบล๊อกต้องทำผ่าน browser เท่านั้นชื่อจะมีข้อจำกัดมาก

หลังจากผมได้เริ่มเขียนบล๊อกอยู่ไม่นาน microsoft ก็ได้ปล่อยตัว Window Live Writer ออกมา (ก็ไม่นานมากนี้เอง) แล้วหลังจากที่ผมได้ทดลองใช้ mac อยูสองเดือนก็ได้รู้จัก MarsEdit กับ Ecto

หลังจากลองทดสอบมาหมดทุกตัวแล้วก้อจะมาลอง review กันนะครับ

Window Live Writer 200808072300.jpg

– ผมถือว่าทำได้ไม่เลวเลยครับสำหรับโปรแกรมตัวนี้ ผมจะลอง list ฟังชัน คราวที่เด่นๆ ของมันนะครับ

1. Live Preview ตัวนี้ไม่ธรรมดาครับ เราสามารถเห็นได้เหมือนที่เห็นใน browser เลยครับ เพียงแค่คลิกที่ update เท่านั้น theme ที่อยู่ในบล๊อกเราก้อจะมาปลายกดบนหน้าจอ สามารถเขียนลงไปได้ในนั้นเลยครับ

2. Multi Account อันนี้ก็จำเป็นสำหรับคนที่มีหลายบล๊อกครับ

3. Media Function อันนี้เราสามารถลากรูปภาพลงไปแปะได้เลยครับ

4. Writing Tools อันนี้ผมชอบมากครับ เหมือนเราใช้ Microsoft word ยังไงยังงั้นเลยครับ สามารถสร้าง table ได้ภายในพริบตา

สรุปเป็น ตัวเลือกที่น่าใช้มากครับจากฝั้ง window

MarsEdit VS Ecto

200808081745.jpgเริ่มด้วย MarsEdit กานก่อนเลยนะครับ สำหรับตัวนี้ถือว่าเป็นตัวแรกๆ ของกานเขียน blog เลยก้อว่าได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ Ecto หรือ Window Live Space เองก็ดูเหมือนว่าจะมีของเล่นให้เล่นน้อยไปหน่อย อันที่ขาดหายไปเลยก็คือ ฟังก์ชันที่เอาไงแอด tag

ถ้ามองในภาพรวมแล้วสำหรับ MarsEdit ก็ถือว่าใช้ได้พอสมควร เหมาะกับ User ที่ไม่ต้องการอะไรที่มากมายนอกจากพิมพ์อย่างเดียว simple interface แต่ที่สำคัญถ้าพูดถึงเรื่องราคา MarsEdit ถืงแม่ฟังก์ชันจะน้อยกว่าแต่ราคาก็แพงกว่า Ecto (เอ๊ะยังไงเนี้ย)

200808081747.jpgสำหรับ Ecto เวอร์ชัน demo ที่ลงบน leopard นี้ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว พูดได้ว่าเป็น Mac App กันทีเดียว ถือว่าสู้กับของทางฝั้ง window live ได้เลยทีเดียว แต่ว่ายังไม่มี function ที่เป็น live edit live preview เหมือนของวินโดว์

สรุปว่า MarsEdit ก้ออาจจะมาเป็นอันดับบ๋วยในตอนนี้ และผมให้ Ecto กับ Window Live เสมอกานคร้าบบ